NÊN CHỌN CHẤT LIỆU GÌ LÀM CỔNG CHO TỐT VÀ BỀN?

Nên chọn chất liệu gì làm cổng nhà cho tốt và bền?

cng_t_ng_khaihoanmon_0982_100_580

Chào các bạn, bạn đang muốn lắp đặt cổng cho ngôi nhà của mình nhưng phân vân không biết nên chọn chất liệu gì cho tốt? Đây là câu hỏi của hầu hết các bạn khi nghiên cứu xây nhà đều muốn có 1 câu trả lời tốt nhất. Thì ở đây mình sẽ hướng dẫn và tư vấn cho các bạn chất liệu gì là phù hợp, tuy nhiên nếu mình trả lời chắc chắn là loại gì tốt thì có lẽ các bạn sẽ không làm được. Vì sao?

Vì nó còn liên quan đến giá thành, tính năng và sở thích của từng người. Chính vì thế để trả lời câu hỏi nên chọn chất liệu gì để làm cổng nhà cho tốt? Mình sẽ phân tích ưu nhược điểm của các chất liệu để các bạn cân nhắc và lựa chọn cho dễ.

Những ưu điểm và nhược điểm của các chất liệu làm cổng

  • Chất liệu gỗ: là chất liệu có từ lâu đời nhất, chất liệu này thường sử dụng cho những thiết kế có phong cách cổ điển. Có hàng ngàn loại gỗ, chúng khác nhau ở độ bền, màu sắc, chắc chắn và thẩm mĩ . Nên do có quá nhiều loại nên mình nên mình sẽ không nói chi tiết từng loại mà chỉ nói về những đặc điểm chung.

        + Ưu điểm: Cổng gỗ có thể chạm trổ nâng cao thẩm mĩ, sang trọng, cách nhiệt tốt và chắc chắn.

        + Nhược điểm: Cửa gỗ có thể bị cong vênh, dễ mối mọt, phai màu, cách âm kém, chống bụi bặm kém , giữ nhiệt tạm, tiếp xúc với nắng mưa thì cực kì kém, lấy sáng kém, chống bụi bặm cũng kém, giữ nhiệt tạm . Tóm lại không nên chọn chất liệu gỗ để làm cổng, đặc biệt là những cổng ngoài trời. Gỗ chỉ thích hợp làm cho những cửa phòng để cảm thấy cho ấm cúng và đẹp.

cng_g

Hiện nay công nghệ tiên tiến giả gỗ trên các chất liệu cực kì dễ, tuy không giống gỗ tự nhiên nhưng vẫn cứ ngon hơn. Nên nếu ai hỏi nên chọn chất liệu gì làm cổng thì các bạn cũng không nên khuyên dùng chất liệu này cho ngoài trời.

  1. Chất liệu sắt: Về chất liệu sắt thì đơn giản hơn gỗ, loại này chỉ phân biệt qua độ dày, hình dáng, kích thước

       + Ưu điểm: Chắc chắn, an toàn, tùy biến được màu sắc kiểu dáng, lấy sáng tốt.  Giá thành rẻ

       + Nhược điểm:  dễ bị oxi hóa, gỉ sét, cách âm cách nhiệt kém, giữ nhiệt kém, chống bụi kém, chống chịu thời tiết kém, dễ bong tróc sơn.

Hiện nay cổng sắt cũng dần ít sử dụng, chỉ có ở những nơi trọng điểm cần sự an toàn, chắc chắn thì nên dùng như cổng chính. Và đặc biệt những ngôi nhà vùng biển không nên chọn chất liệu này làm cổng cửa vì khí hậu nơi đây khiến cho cổng sắt dễ xuống cấp và hoen gỉ.

cng_st

  1. Inox: Chất liệu này chỉ cần để màu sắc tự nhiên không cần sơn sửa, tiết kiệm khá nhiều kinh phí

      + Ưu điểm:  không bị gỉ sét, trường tồn với thời gian, bền chắc, tuổi thọ cao. Chất liệu inox nhẹ, dễ sử dụng .

      + Nhược điểm:

  • Inox nhẹ, sáng bóng nhưng chính sự sáng bóng lại là nhược điểm lớn nhất, sự sáng bóng của inox làm cho chúng không ăn màu sơn. Do đó cổng inox chủ yếu để nguyên màu sáng trắng của nó, khó để sử dụng màu sắc như các chất liệu khác
  • Thêm 1 nhược điểm nữa là khó có thể tạo nên 1 thiết kế cổng mang hơi hướng cổ điển vì chất liệu inox khá cứng nên khó khăn trong việc uốn nắn và gia công dẫn đến giá thành của một chiếc cửa, cổng inox không hề rẻ.

cng_inox

  1. Nhôm đúc:

     + Ưu điểm

       –  Đây là một trong những chất liệu bằng kim loại dùng làm cửa đa dạng nhất hiện nay.  Cổng nhôm đúc làm bằng chất liệu                hợp  kim nhôm đúc, không gỉ nên độ bền rất cao, không chỉ vững chắc mà còn đảm bảo an toàn cho ngôi nhà của bạn

      – Sau khi được đúc hợp kim nhôm đúc , được xử lí làm sạch và sơn tĩnh điện qua 5 lớp nên khả năng chịu nhiệt cao. Không bị               oxi  hóa, han gỉ, hay phai màu sơn.

      – Tính thẩm mĩ cao, có thể dễ dàng tạo nên các đường nét hoa văn tinh tế, uốn lượn sẽ mang lại vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp.

     + Nhược điểm: Cổng nhôm đúc giá thành cao

cng_nhm

Bảng so sánh các tính năng của các chất liệu làm cổng

Để các bạn biết nên chọn chất liệu gì làm cổng dễ dàng hơn nữa. Mình xin đưa tạm ra 1 bảng thống kê so sánh một số tính năng theo kinh nghiệm của mình. Tuy không đầy đủ chính xác và theo các thông số nghiên cứu khoa học nhưng cũng tạm ổn

so_snh_phn_loi_cc_loi_cng

Mình xin tạm dừng bài viết tại đây, qua thông tin trên bạn cũng đã biết nên chọn chất liệu nào làm cổng rồi chứ.? Nếu chưa bạn nên tìm hiểu kĩ thêm từng loại chất liệu bạn nhé!!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *